Nghiên cứu khoa học

CÁC HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH

Bộ môn tập trung đi sâu vào các hướng nghiên cứu sau:

- Nghiên cứu về công nghệ thiết kế, chế tạo máy điện và khí cụ điện trong GTVT & CN.

- Nghiên cứu các vấn đề mới về quản lý năng lượng cho các tòa nhà thông minh, khu đô thị hiện đại, các hệ thống giao thông điện đô thị và các nguồn năng lượng mới, tái tạo được.

- Nghiên cứu chuẩn đoán độ tin cậy thiết bị điện.

- Nghiên cứu về điện tử công suất và vi xử lý ứng dụng.

- Nghiên cứu về công nghệ cung c̐#7845;p điện trong giao thông quốc gia và đô thị.

- Nghiên cứu về công nghệ truyền động điện tự động ứng dụng trên các phương tiện giao thông vận tải (tàu hỏa, tàu điện, xe điện lai, xe điện bánh lốp,...).

- Nghiên cứu việc ứng dụng các kỹ thuật, công nghệ hiện đại (tự động hoá, điều khiển, điện tử, tin học, thông tin) vào mạng điện kéo, các phương tiện giao thông thành phố (Tàu điện, Metro).

- Nghiên cứu việc ứng dụng các kỹ thuật, công nghệ vào các máy móc, thiết bị xây dựng GTVT (cần trục, cầu trục, máy xúc, máy ủi, máy làm đường, hệ thống sản xuất VLXD&GT...). 

 

Hợp tác Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tế sản xuất.

- Tìm kiếm các đối tác thuộc lĩnh vực đào tạo của Bộ môn trong và ngoài nước để liên kết đào tạo và NCKH.

- Tìm kiếm các đơn vị ứng dụng công nghệ, sản phẩm khoa học của BM.

- Hợp tác nghiên cứu khoa học, công nghệ với các đối tác thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là giao thông điện đô thị.

 

DANH MỤC CÁC ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU

Với vai trò bộ môn kỳ cựu trong Khoa, Bộ môn đã nghiên cứu nhiều đề tài khoa học công nghệ cấp nhà nước và cấp bộ (Bộ Giao thông vận tải và Bộ GD & ĐT) chủ yếu về điện khí hóa đường sắt.

Một số đề tài điển hình về phương hướng nghiên cứu của bộ môn 

 

A.    Đề tài khoa học công nghệ cấp nhà nước: 

 

TT
Tên đề tài
Năm thực hiện
Ghi chú

1

Lựa chọn sức kéo điện cho đường sắt Việt Nam

1982-1985

 

2

Đảm bảo khoa học công nghệ cho tự động hóa đồng bộ từng bước Đường sắt Việt Nam

1992-1995

KC 02-12

 

B.     Đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ: 

 

TT
Tên đề tài
Ghi chú

1

Ứng dụng kỹ thuật vi xử lý vào các quá trình và công nghệ đo lường điều khiển tự động trên các phương tiện GTVT

B95-17-64

2

Nghiên cứu xây dựng chuyên ngành đào tạo điện –điện tử,tin học đáp ứng Khoa học công nghệ trong GTVT tới năm 2005

B99-35-92

3

 

Giải pháp kỹ thuật cho công nghệ xây dựng, thiết kế, chế tạo thiết bị đo lường cảm biến bánh tàu sử dụng trong điều khiển các phương tiện trên ray

B2005-35-110

4

Nghiên cứu lựa chọn công nghệ điện khí hóa đường sắt và giao thông thành phố tới năm 2025 ở Việt Nam

B2008-04-57

5

Nghiên cứu phương pháp điều khiển tối ưu cho đầu máy khai thác trên đường sắt Việt nam theo mục tiêu tiết giảm năng lượng.

B2014-04-10

6

Nghiên cứu thiết kế, chế tạo phần điều khiển cho scanner siêu âm công nghiệp

Đề tài nhánh
đề tài cấp Nhà nước 2015

 

C.    Một số các sản phẩm và công nghệ do Bộ môn chế tạo: 

 

TT
Tên sản phẩm
Ghi chú

1

Thiết bị cảm ứng bánh tàu sắt từ

 

2

Máy đo dao động và cảnh báo an toàn tốc độ (tính êm dịu) chuyển động đoàn tàu

 

3

 

Máy đo ghi lý trình, tốc độ, phân tích phổ tín hiệu dao động của chuyển động đoàn tàu

 

4

Máy đếm trục đoàn tàu và cảnh báo an toàn khu gian (không có đoàn tàu )

 

5

Máy đo tốc độ đoàn tàu (đặt trên mặt đất)

 

6

Máy cảnh báo an toàn đường ngang (giao cắt đường bộ với đường sắt)

 

7

Máy phát tín hiệu cảnh báo an toàn tốc độ đoàn tàu vào khu gian liên kết với đầu máy (mạch đường ray xoay chiều)

 

8

Thiết bị tự động hoá bốc xếp hàng hoá cho kho bãi nhà ga …

 

9

Thiết bị ổn định điện áp trên máy phát điện trên toa xe

 

 Ngoài ra các giảng viên trong bộ môn còn thực hiện nhiều đề tài khoa học công nghệ hợp tác với các đơn vị khác ở trong và ngoài Trường.