Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm cảm biến phát hiện khuyết tật trên bề mặt và gần bề mặt ray chạy tàu sử dụng phương pháp dòng điện xoáy trong giao thông điện đường sắt” (mã số T2025-DT-001) do TS. Nguyễn Đức Khương làm chủ nhiệm đã được tổ chức nghiệm thu theo đúng kế hoạch.
Buổi bảo vệ đề tài được thực hiện trước Hội đồng nghiệm thu cấp trường, gồm: PGS. TS. Nguyễn Văn Nghĩa (Chủ tịch Hội đồng), TS. An Thị Hoài Thu Anh (Thư ký), TS. Phí Hoàng Nhã, TS. Đặng Việt Phúc và ThS. Hồ Thành Trung.
Trong bối cảnh hệ thống đường sắt đô thị và metro tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, yêu cầu bảo đảm an toàn, độ tin cậy và vận hành liên tục ngày càng trở nên cấp thiết. Ray chạy tàu không chỉ là kết cấu chịu lực mà còn đảm nhiệm chức năng dẫn dòng điện trả trong hệ thống điện kéo, do đó dễ phát sinh các khuyết tật bề mặt và gần bề mặt trong quá trình khai thác.
Đề tài tập trung nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm cảm biến phát hiện khuyết tật ray dựa trên phương pháp dòng điện xoáy (Eddy Current Testing – ECT), một kỹ thuật kiểm tra không phá hủy, không tiếp xúc, có khả năng làm việc ở tốc độ cao và hiệu quả trong phát hiện sớm các vết nứt. Kết quả nghiên cứu cho thấy cảm biến có khả năng phát hiện tốt các khuyết tật bề mặt và gần bề mặt ray chạy tàu, mở ra tiềm năng ứng dụng trong giám sát tình trạng ray và bảo trì thông minh cho hệ thống giao thông điện đường sắt tại Việt Nam.
Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại buổi nghiệm thu đề tài.